Thursday, June 26, 2014

5 bài học sau một năm làm chủ

Năm bài học sau một năm làm chủ

Richard Boehmcke là một doanh nhân, nhà làm phim đến từ New York. Sau 5 lần đi làm công ăn lương, Richard quyết định rời bỏ công ty và thành lập doanh nghiệp riêng. Sự việc không mấy dễ dàng khi anh bắt đầu nhận ra những khó khăn không lường trước trên nấc thang đầu tiên của sự nghiệp. Và cũng không ngờ được công ty Vibrant Motion của anh cho đến nay đã trở thành một trong những đơn vị làm phim sáng tạo nhất tại New York. Richard đã chia sẽ câu chuyện của mình trên trang blog và rút ra 5 bài học quý báu trong kinh doanh cho thế hệ doanh nhân trẻ tiếp bước.



www.dongphuckimvang.com

1. Làm chủ sẽ tốn kém nhiều hơn bạn tưởng

Mọi người đều khuyên rằng chúng ta nên chuẩn bị những khoản tiền dự phòng trong kinh doanh, và tôi cũng đã làm như vậy. Thật không may, khoản tiền đó vẫn chưa đủ so với những gì thực tế đòi hỏi.
Một điều mà hầu hết những người đi làm công không hề bận tâm đến là việc đi đóng thuế. Trong lúc khởi nghiệp, tự doanh, hầu hết các doanh nhân cũng như những người làm việc tự do đều gặp khó khăn và nhận ra rằng họ chẳng biết gì về thuế. Và từ lúc các doanh nhân mới vào nghề làm quen với các hóa đơn và các chứng từ tiền bạc khác, chúng ta bắt đầu “cảm nhận” đừng từng đồng tiền ra vào mà chúng ta đang sử dụng.
Hãy nhớ một điều rằng bạn phải luôn dự trù một khoản tiền lớn hơn nhiều so với chi phí hàng tháng mà bạn tiêu xài để duy trì một doanh nghiệp mới. Đối với Richard thì khoản này gấp đôi số tiền mà anh sử dụng hàng tháng.
Bạn sẽ phải trả một khoản tiền ngoài sức chịu đựng của hầu bao cho những khoản mà bạn chưa hề nghĩ tới.
Bạn sẽ có nhiều cuộc gặp mặt ở quán café. Có thể nó chỉ mất 30 ngàn một lần gặp mặt nhưng nếu gặp 2 lần một tuần thì bạn sẽ thấy trong 1 năm bạn đã chi ra vài triệu cho khoản này. Không chỉ có vậy, bạn sẽ phải chi cho rất nhiều thứ lặt vặt giống như thế.
Richard đã một phen đau đầu khi kiểm tra lại các khoản chi vào cuối năm đầu tiên kinh doanh. Điều mà đáng lẽ anh đã phải làm sau mỗi 3 tháng.

Chúng ta nên đề ra một khoản dự phòng lớn cho những khoản chi mà chúng ta “không biết trước”. Làm việc cho chính mình đồng nghĩa với việc bạn phải cải thiện dần dần nhưng liên tục chứ không phải làm một cuộc cách mạng thay đổi lớn trong phút chốc.

2. Nhân đôi số gà mà bạn đếm trước khi muốn thu hoạch trứng

Khi Richard mở công ty riêng, anh đã tự đề ra mục tiêu kiếm được 5,000 dollar một tháng. Anh đưa ra mục tiêu này dựa trên ước tính doanh thu mà anh đoán mình sẽ kiếm được từ khách hàng tiềm năng. Anh đã hỏi một khách hàng tiềm năng và vị này đã đồng ý trả 2,000 dollar cho một video của anh. Thiết nghĩ nếu Richard làm được 3 video như thế thì mỗi tháng anh có thể kiếm 6,000 dollar một cách dễ dàng.
Richard đã không biết trước rằng sẽ có rất nhiều biến cố xảy ra. Ví dụ như một khách hàng có thể ngưng hợp tác giữa chừng, hoặc anh sẽ không nhận được tiền cuối tháng nếu dự án bị trì trệ.
Mất một khoảng thời gian rất lâu Richard mới nhận ra rằng nếu muốn kiếm được $5,000 dollar một tháng thì anh phải nắm trong tay những cơ hội để kiếm ít nhất $10,000 dollar. Điều này có nghĩa anh phải nhận làm một số lượng dự án ngoài sức tưởng tượng mới có thể đạt được giấc mơ $5K.

Richard dùng phần mềm Insightly để theo dõi các hợp đồng và doanh thu, nhưng anh vẫn luôn dự báo và chỉnh sửa các khoản thu nhập mỗi ngày trên sổ tay của mình.

3. Viết hợp đồng càng cụ thể, rõ ràng càng tốt


"Luôn thận trọng trong ký kết hợp đồng"
Làm hợp đồng là một việc cực kỳ khó vì chúng ta “không biết trước những điều chúng ta không biết”. Nó có nghĩa là bạn phải có kinh nghiệm trong luật hoặc làm hợp đồng nếu không thì việc này trở nên rất nguy hiểm và có thể gây hại cho công ty.
Chính vì vậy, khi Richard ký hợp đồng đầu tiên, dù cho anh nghĩ khách hàng của mình tốt đẹp đến đâu thì sự thật lại phủ phàng đến đó. Anh đã phải trả một khoản đền bù vì vi phạm hợp đồng rất lớn hoặc phí kiểm tra của WHO.
Hãy làm hợp đồng sao cho nó càng chắc chắn, càng rõ ràng càng tốt để không có một kẻ hở nào còn sót lại.
Thỉnh thoảng một khách hàng thích đi vào công việc ngay mà không cần hợp đồng. Nhưng cho dù bạn thích họ đến đâu thì cũng không nên làm vì nó không đáng đến thế đâu. Mỗi dự án Richard làm mà không có hợp đồng đều dẫn đến một thảm họa
Nếu bạn có thể, hãy tìm một người bạn làm trong nghề luật giúp bạn hoàn thành mẫu hợp đồng hợp lệ ngay từ những ngày đầu tiên để bảo vệ an toàn cho bạn. Cho dù thỉnh thoảng khách hàng có trả tiên trễ hạn đi nữa thì, bạn cũng sẽ bớt lo lắng hơn khi đã ký hợp đồng.

4. Những khách hàng trả giá quá thấp là những mối nguy

Việc này chẳng có gì lạ. Bạn sẽ thấy điều này được bàn tán rất nhiều trên các diễn đàn của doanh nhân, và thực sự nó rất đúng. Hãy luôn nhớ rằng đòi hỏi, “trả giá” khác với thương lượng.
Gọi đó là nguyên lý 80/20 hay là gì tùy bạn, khi một khách hàng đòi hỏi mức giá thấp hơn những gì bạn mong đợi thì đó cũng là điểm báo cho việc họ cũng sẽ tiếp tục đòi hỏi bạn trong mọi thứ.
Trong 18 tháng qua, Richard nhận ra rằng mỗi lần anh giảm giá dịch vụ của mình thì lượng dự án nhận được tăng lên. Và hậu quả là anh phải chịu đựng một áp lực kinh khủng khiến anh phải mất ngủ.
Richard tìm ra một con số kỳ diệu, là số dự án mà anh có thể thực hiện một cách tốt nhất. Mặc cho mức giá của một dự án là bao nhiêu, anh vẫn chỉ ký hợp đồng ở mức bằng với con số kỳ diệu đó.
Nếu có thể, bạn hãy từ chối những lời đề nghị giảm giá quá đáng. Hãy đề ra mức giá sàn cho sản phẩm - dịch vụ của mình và hãy chào mức giá cao hơn một tí để khi nếu bị bắt phải giảm giá (discount) thì bạn vẫn không phải chịu lỗ.
Một khó khăn chung cho các doanh nghiệp mới thành lập là không có nhiều đơn hàng để tạo ra doanh thu. Chính vì vậy mà chúng ta cần phải có nhiều nguồn thu nhập, tiết kiệm, hoặc ít nhất có thu nhập từ một công việc bán thời gian để duy trì doanh nghiệp của bạn.

Một khi bạn tạo ra một sản phẩm chất lượng kém, thật khó để thoát ra khỏi vòng xoáy đó.

5. Có cả ngàn cách để tìm kiếm khách hàng và bạn nên thử tất cả những cách đó


"Hãy thử nhiều cách để tiếp cận khách hàng"
Trong một năm, Richard dành thời gian tham dự 2 đến 4 buổi sự kiện “kết nối kinh doanh” mỗi tuần (networking events). Anh ấy đã tham gia 20 nhóm gặp gỡ khác nhau. Richard đã rất mệt mỏi vì những sự kiện này. Dù cho anh đã gửi mail cho tất cả những người anh gặp gỡ bằng địa chỉa mail ghi trên danh thiếp mà anh thu thập được, gặp mặt, gọi điện, ăn trưa, café và kết quả là anh vẫn không có thêm một khách hàng nào.
Trông có vẻ như các “sự kiện kinh doanh” là một khoản đầu tư vô ích, nhưng Richard đã học được rất nhiều từ những cuộc gặp đó.
Cụ thể anh ấy đã học được làm thế nào để nói về doanh nghiệp của anh chỉ trong một câu duy nhất. Ngoài ra anh còn học được làm thế nào giao tiếp, ứng xử với mọi người đồng thời quảng cáo cho doanh nghiệp của mình mà không bị biến thành trò cười ngu ngốc. Quan trọng hơn cả, Richard học được hàng tấn kiến thức về bản chất con người.

Nhìn lại quá khứ, Richard thấy mình như xuống nước mà chưa biết bơi. Cách nhanh nhất để kiếm tiền chính là tìm ra những khách hàng cần đến dịch vụ của bạn và luôn có rất nhiều cách để làm việc đó. Nếu bạn cảm thấy bạn hoàn toàn không có lựa chọn nào, thì có nghĩa là bạn đã không có một góc nhìn đúng đắn.

Thêm một điều nữa

Richard đã từng chiếm lĩnh những thị phần mà anh không ngờ tới. Anh đã gặp những khách hàng tuyệt vời ở nơi mà anh chưa bao giờ đến. Anh đã giành được hợp đồng từ những cuộc gọi mà gần như anh đã cúp máy. Trong suốt cuộc hành trình khởi nghiệp, bạn phải thông minh trong việc dùng thời gian của mình bởi vì bạn không thể làm tất cả mọi việc. Bạn có thể thử nhưng về lâu về dài thì hoàn toàn không thể.
Hãy tự cho phép mình đối mặt với những bất ngờ, liên tục tìm kiếm những đại lộ mới để đi, trải nghiệm nhiều điều mới. Nếu một việc gì đó trông có vẻ không phải là một khoản đầu tư tốt thì bạn sẽ cảm thấy không mấy hứng thứ nhưng hãy tự hỏi mình liệu điều này có đem lại cho bạn một giá trị tiềm ẩn nào khác thay vì tiền? Trong rất nhiều trường hợp bạn sẽ không tìm ra câu trả lời.
Trong rất nhiều tình huống, bạn sẽ gặp khó khan để tìm ra phần thưởng cho những nổ lực của mình nhưng hãy tiếp tục tiến lên phía trước. Bạn phải làm tiếp. Bởi vì khi bạn dừng lại, bạn sẽ dừng học hỏi. Và khi bạn dừng học hỏi, bạn sẽ dừng tạo ra những điều ý nghĩa.

Năm đầu tiên làm chủ sẽ rất khó khăn. Nhưng bạn đừng sợ. Không có con đường nào trải đầy hoa hồng đâu.




St. Thomas Sea Safari from Richard Boehmcke on Vimeo.

Nguồn: Vibrant Motion
Dịch: Lekman




No comments:

Post a Comment